Đôi điều về Công nghệ Ngụy trang có thể bạn chưa biết

Picture1

1. Lịch Sử của Công Nghệ Ngụy Trang

Phát triển công nghệ ngụy trang cho máy bay đã bắt đầu trước Thế chiến thứ nhất (1914–1918). Trong giai đoạn này, việc nhìn thấy máy bay trở thành vấn đề quan trọng, và việc làm cho máy bay trở lên khó nhận biết là một câu hỏi lớn được đặt ra.

Vào năm 1912, các nhà thiết kế Đức đã tạo ra một máy bay một cánh trong suốt; cánh và thân máy bay được phủ bằng một loại vật liệu trong suốt dựa trên cellulose – chất cơ bản của phim điện ảnh. Thành phần nội tại và các phần khác được sơn màu sáng nhằm giảm tối đa khả năng nhận biết. Trong Thế chiến thứ nhất, một số máy bay trong suốt của Đức đã được đưa vào để tham gia vào các cuộc chiến.

Với sự ra đời của RADAR trong Thế chiến thứ hai (1939–1945), công nghệ ngụy trang trở nên ngày càng cần thiết và khả thi hơn. RADAR trở thành công nghệ phát hiện chính cho máy bay, và công nghệ ngụy trang chủ yếu được tập trung vào việc làm giảm các tín hiệu RADAR phản hồi lại từ máy bay.

2. Công Nghệ Ngụy Trang Ngày Nay

2.1. Ngụy Trang Hình Ảnh (Visual Stealth)

Mục tiêu của ngụy trang hình ảnh là làm cho máy bay khó nhận biết hơn. Điều này được thực hiện bằng cách sơn màu máy bay sao cho nó phản ánh môi trường xung quanh. Các máy bay ngụy trang thường được thực hiện chuyến bay vào ban đêm để tăng cường tính ngụy trang hình ảnh.

Máy bay SU-35 được phủ họa tiết theo công nghệ ngụy trang
Máy bay SU-35 được phủ họa tiết theo công nghệ ngụy trang
Hai máy bay F-16 của Israel bay thấp bên trong miệng núi lửa Ramon ở sa mạc Negev
Hai máy bay F-16 của Israel bay thấp bên trong miệng núi lửa Ramon ở sa mạc Negev

2.2. Ngụy Trang Hồng Ngoại (Infrared Stealth)

Tia tỏa hồng ngoại được phát ra từ tất cả các vật thể có nhiệt độ trên 0 độ Kelvin. Công nghệ ngụy trang hồng ngoại yêu cầu các bộ phận máy bay và các phát thải, đặc biệt là từ động cơ, được giữ mát nhất có thể. Nhiều biện pháp như đặt động cơ bên trong thân máy bay hay trải một lớp chất bảo vệ chống nhiệt lên các bộ phận nóng được thực hiện để đạt được ngụy trang hồng ngoại.

Máy bay khi được nhìn dưới bước sóng hồng ngoại
Máy bay khi được nhìn dưới bước sóng hồng ngoại

2.3. Ngụy Trang RADAR (RADAR Stealth)

Công nghệ ngụy trang RADAR tập trung vào việc hấp thụ, phản xạ hoặc làm chuyển hướng tia RADAR để giảm tín hiệu trả lại. Sử dụng vật liệu hấp thụ RADAR hoặc cấu trúc bề mặt đặc biệt có thể giảm khả năng phát hiện của hệ thống RADAR.

Radar 59N6E Protivnik-GE của Nga
Radar 59N6E Protivnik-GE của Nga

3. Ngụy Trang Trong Chiến Tranh và Công Nghệ Phản Ngụy Trang

Các máy bay ngụy trang đã được triển khai trong các cuộc xâm lược như Chiến tranh Vùng Vịnh và Chiến tranh Kosovo, nơi chúng thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt hiệu quả. Tuy nhiên, không có công nghệ nào là hoàn toàn vô hình, và có rất nhiều phương pháp phản ngụy trang đang được phát triển, bao gồm việc sử dụng RADAR mạng và các biện pháp phòng chống hồng ngoại.

4. Tổng Kết

Công nghệ ngụy trang đã phát triển từ các ý tưởng đơn giản như việc làm cho máy bay khó nhìn thấy đến các phương pháp chuyên sâu giúp máy bay tránh được phát hiện trên mọi mặt trận. Sự tiến bộ này không chỉ giúp bảo vệ quốc gia khỏi những hiểm họa có thể đến từ không gian không phận, mà còn là bước quan trọng trong phát triển các công nghệ quân sự hiện đại.

Xem thêm: Đề tài nghiên cứu khoa học: Xây dựng quy trình đánh giá hiệu quả ngụy trang ảnh nhiệt cho một số bộ quân phục chuyên dụng tại địa hình rừng núi

2 những suy nghĩ trên “Đôi điều về Công nghệ Ngụy trang có thể bạn chưa biết

  1. Pingback: TRAO ĐỔI VỂ HỆ THỐNG TRỘN ẢNH CỦA INFRAMET | TECOTEC OES

  2. Pingback: Tia Hồng Ngoại: Khám Phá Vùng Tia Tự Nhiên Không Thấy Bằng Mắt Thường | TECOTEC OES

Bình luận đã được đóng lại.

Gọi HotlineDi độngGửi Email